บทวิจารณ์ 81 ของ Netflix – มีเทปมากมายให้ผ่อนคลาย

รายการทีวีสยองขวัญที่พบใหม่ของ Netflix อาจคลาดเคลื่อนไปรอบ ๆ แต่ก็ทำให้งานเสร็จ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่รายการทีวีจะดัดแปลงสิ่งต่างๆ เช่น นวนิยาย วิดีโอเกม หรือหนังสือการ์ตูนสำหรับหน้าจอขนาดเล็ก แต่พอดคาสต์ยังคงเป็นแหล่งข้อมูลที่ไม่ได้ใช้งานเป็นส่วนใหญ่ Netflix ไม่ได้หนีจากพรมแดนใหม่

อย่างไรก็ตาม ด้วยรายการทีวีสยองขวัญล่าสุดของพวกเขา Archive 81 ซึ่งอ้างอิงจากเรื่องย่ออย่างเป็นทางการนั้น “ได้รับแรงบันดาลใจจากพอดคาสต์ชื่อเดียวกัน” แต่ไม่ต้องกลัวว่าพ็อดคาสท์เป็นอะไรที่ไม่สั่นคลอน เพราะตำนานสยองขวัญอย่างเจมส์ วานทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้าง และผู้กำกับจัสติน เบ็นสันและแอรอน มัวร์เฮดในสองตอนจากทั้งหมดแปดตอน Archive 81 มีเรื่องราวมากมายให้ทุกคนได้รับชม

การแสดงเกี่ยวกับ Dan Turner (Mamoudou Athie) นักเก็บเอกสารที่เชี่ยวชาญในการคืนค่าเทป นำเสนอด้วยโครงการใหม่ลึกลับ: การคืนค่าวิดีโอบางรายการที่ถ่ายทำโดยผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ Melody Pendras ย้อนกลับไปในยุค 90 ในอพาร์ตเมนต์ คอมเพล็กซ์ที่เรียกว่า The Visser ที่ถูกเผาด้วยไฟลึกลับ ต้องขอบคุณเทปที่เสียหายและเปราะบาง ทำให้ไม่สามารถขยับได้ แดนจึงต้องไปหาพวกเขา เขาย้ายเข้าไปอยู่ในสถานที่ห่างไกลเพื่อทำงานของเขา ซึ่งเขาเริ่มเรียนรู้อย่างรวดเร็วว่ายังมีโครงการอีกมากมาย และต้องเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยมากกว่าที่เขาจะจินตนาการได้

แก่นแท้ของมัน Archive 81 เป็นกล่องลึกลับที่พบ – ความหวาดกลัวนั้นเกือบทั้งหมดเป็นบรรยากาศ ไม่มีเลือดหรือคราบเลือดจริงๆ ให้พูดถึง ไม่มีเสียงที่ดังหรือความกลัว และถึงแม้จะมีพลังเหนือธรรมชาติที่เห็นได้ชัดในที่ทำงาน แต่ก็ไม่ใช่ประเภทที่ต้องใช้ CGI จำนวนมาก หรือแม้แต่เอฟเฟกต์เครื่องแต่งกายที่ใช้งานได้จริง

เรื่องราวกลับเอนเอียงอย่างหนักกับความหวาดกลัวที่เพิ่มขึ้นของความลึกลับที่คลี่คลายเพื่อกระตุ้นความตึงเครียดและโดยส่วนใหญ่แล้วสิ่งนี้มีประสิทธิภาพอย่างมาก เรื่องราวดำเนินไปได้ดีทั้งการเปิดเผยและปลาเฮอริ่งแดงซึ่งทำให้สิ่งต่าง ๆ เคลื่อนไหวในคลิปที่น่าดึงดูด รันไทม์แปดตอนนั้นสามารถดื่มสุราได้อย่างง่ายดายในสองสามการนั่งและมีเวลาหยุดทำงานเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย แม้จะไม่มีจุดศูนย์กลางที่ใหญ่โตและน่าเกรงขาม

ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากข้อเท็จจริงที่ว่า Archive 81 มีแนวคิดมากมาย เป็นการยากที่จะพูดมากเกินไปโดยไม่ต้องเข้าไปในดินแดนสปอยล์ แต่เราจะบอกว่ามีความสยองขวัญเกี่ยวกับลัทธิอยู่ที่นี่ เช่นเดียวกับการเดินทางข้ามเวลา จักรวาลอื่น เวทมนตร์และคาถา การสังเวยมนุษย์

แม้แต่ปีศาจและการวิ่งหนี ฆาตกรรมโรงสี องค์ประกอบเหล่านี้บางส่วนพิสูจน์ได้ว่ามีส่วนร่วมมากกว่าองค์ประกอบอื่นๆ แต่ปริมาณที่มากของพวกเขาอัดแน่นอยู่ในทุกมุมของโลกของ Archive 81 ทำให้มั่นใจได้ว่าสิ่งต่างๆ จะไม่มีวันน่าเบื่อหรือคลี่คลายได้ง่ายเกินไป

แดนได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนสนิทและพิธีกรพอดคาสต์ของเขา มาร์ค

(แมตต์ แม็คกอร์รี่) ในขณะที่เมโลดี้ซึ่งย้อนกลับไปในยุค 90 ได้รับความช่วยเหลือจากเจสส์ (อาเรียนา นีล) ที่อาศัยอยู่ในวิสเซอร์ และความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งคู่ก็ใช้การได้ดี Athie ยึดตำแหน่งวงดนตรีโดยทำให้ Dan เต็มไปด้วยความสงสัยและความอยากรู้อยากเห็น ซึ่งช่วยให้เขาหลีกเลี่ยงความผิดพลาดหรือข้อผิดพลาดในการตัดสินที่น่าผิดหวังมากเกินไป สิ่งนี้ทำให้ความลึกลับของการแสดงดำเนินไปอย่างราบรื่นและปราศจากความยุ่งยากสำหรับผู้ชม หรือส่วนใหญ่แล้วจะปราศจากความหงุดหงิด

ข้อเสียอย่างหนึ่งของการมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นคือความรู้สึกที่แนวคิดที่ยอดเยี่ยมและดีที่สุดของ Archive 81 ไม่มีเวลาเพียงพอในสปอตไลท์ แนวคิดและการสร้างโลกถูกโยนทิ้งไป จากนั้นจึงรวมเข้าด้วยกันอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องมีที่ว่าง และอาจเป็นเรื่องยากที่จะติดตามว่าตัวละครแต่ละตัวกำลังพยายามทำอะไรให้สำเร็จและความจงรักภักดีของพวกเขาอยู่ที่ใดในช่วงเวลาหนึ่ง

เห็นได้ชัดว่าการออกแบบบางส่วนนั้น ส่วนหนึ่งของเรื่องราวขึ้นอยู่กับความสยองขวัญทางจิตวิทยาที่ผู้คนรอบตัวคุณบงการและถูกกลืนกิน แต่ส่วนใหญ๋ของเรื่องอาจรู้สึกเทอะทะหรือบางอย่างน่าหงุดหงิด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับของการมีส่วนร่วมใน การแสดง “ตำนาน” ที่ครอบคลุมเมื่อถูกนำเข้าสู่แสงสว่าง

ที่กล่าวว่าแม้จะมีความผิดพลาดเป็นครั้งคราวเหล่านี้ Archive 81 พิสูจน์แล้วว่าเป็นการทดลองที่น่าสนใจมีส่วนร่วมและสร้างขึ้นมาอย่างดีเป็นส่วนใหญ่ แฟน ๆ ของประเภทฟุตเทจที่พบโดยรวม หรือรายการอื่น ๆ ของ Netflix เช่น The OA และภาพยนตร์สยองขวัญอินดี้อย่าง The Empty Man จะได้พบกับสิ่งที่ชอบอย่างแน่นอนและเรื่องราวที่น่าทบทวนสำหรับรายละเอียดและความน่ากลัวเล็กๆ น้อยๆ ที่พลาดได้ง่ายในตอนแรก เวลารอบๆ

ติดตามบทความ / ข่าวสารเพิ่มเติม ได้ที่ : malinamphu.com